16 thg 4, 2013

TIN VUI CHO CỘNG ĐỒNG

Cách đây không lâu,những ai trong số người Việt mình xem live chương trình " Wetten , daß..." của đài truyền hình ZDF thật sự vô cùng hoan hỉ và tự hào khi bé Lina Mai Nguyễn 7 tuổi đã thành công phần thi rất trí tuệ là biểu diễn những từ ( Wörter ) của ngôn ngữ Đức sang hệ Binärsystem , hệ này hoàn toàn chỉ sử dụng  hai con số 0 và 1 ( Hệ nhị phân - Dualsystem ). Các chữ viết được số hoá và lập trình trong máy tính như ta đã biết.

Chúng ta cũng rất vui và tự hào rằng tại CHLBĐức có ai đó mang dòng máu Việt đã có những thành tich xuất sắc trong tất cả lĩnh vực của cuộc sống như khoa học , văn hoá nghệ thuật , thể thao...Rất nhiều rồi phải không , chúng ta đã được nhiều lần có cảm giác như thế.



Kultusminister Dr. Ludwig Spaenle begrüßt die neuen Stipendiaten  Cách đây ít hôm thôi , ngày 10.04.2013, tại München , thủ phủ Tiểu bang Bayern , đích thân Tiến sĩ  Ludwig  Spaele, Bộ trưởng bộ Văn hoá giáo dục của Tiểu bang đã trao phần thưởng và Quĩ học bổng cho 50 học sinh - những học sinh này có nguồn gốc nhập cư - thuộc khối các trường phổ thông chuyên ( Gymnasium ) và chuyên ngành (Fachoberschule). 
Rất vui, vì trong số 50 học sinh có cả con em người Việt mình, thậm chí người Việt của vùng mình . Đó là :

     Cindy Bui ( 16 tuổi , con gái của anh chị Kim Anh - Hạ , Albertus Gymnasium Lauingen )

     Thuỳ Dương ( 17 tuổi , con gái của anh chị Thành - Hạnh , Albertus Gymnasium Lauingen )

     Nguyễn Đức Anh (18 tuổi ,con trai của anh chị Thắng-Nguyệt, Fachoberschule Donauwörth ) 

Quĩ này có tên gọi  " Tài năng trong Tiểu bang Bayern " ( Talent im Land Bayern ) . Toàn Bayern chia ra làm sáu tỉnh . Cộng đồng vùng Dillingen chúng ta thuộc về tỉnh Schwaben - Augsburg. Cả tỉnh có 11 học sinh được phần thưởng và Quĩ học bổng thì đã có 3 học sinh là người Việt mình .
 Chưa kể đến trong số 50 học sinh này có cả người Việt ở các tỉnh khác thì với tỉ lệ 3 : 11 chúng ta rất tự hào về thành tich của con em vùng mình .

 Riêng trường Albertus Gymnasium Lauingen bên cạnh cô bé Tatjana Monteira da Garcia , người Bồ đào nha thì có 2 nữ sinh người mình. Không kể toàn khu vực Dillingen , chỉ riêng thị trấn Lauingen và các vùng phụ cận có cư dân của khoảng 70 quốc gia sinh sống và trừ người Đức ra thì phần lớn những ngoại kiều có xuất xứ từ EU , Đông Âu , Thổ nhĩ kì...còn người Việt mình chiếm tỉ lệ vô cùng nhỏ bé trong tổng số ngoại kiều nói chung .Chúng ta cũng cần biết rằng nền giáo dục trong cac trường phổ thông, đại học của Bayern được đánh giá có chất lượng cao nhất Cộng hoà Liên bang.

Mới năm ngoái thôi ,số điểm Tú tài Abitur cao gần như tuyệt đối của Đỗ Yến Nhi , con gái anh chị Sơn Hằng , nữ sinh trường Michail Seiler Gymnasium Dillingen đã làm anh chị em trong Cộng đồng phấn khởi thì năm nay phần thưởng và Quĩ học bổng của Bộ Văn hoá Giáo dục Tiểu bang dành cho các học sinh Việt nam càng làm chúng ta phấn chấn hơn và hi vọng sẽ luôn có những sự kiện đầy khích lệ như thế.


Bình luận về câu nói sau Lễ trao học bổng "dĩ nhiên là phải hoà nhập rồi , nhưng không được phép quên quê hương " của cô bé Cindy Bùi , nữ phóng viên Stephanie Sartor của tờ Augsburger Allgemeine Zeitung đã bình luận:"đúng vậy , rất quan trọng khi đi trên một chiếc cầu thăng bằng mà hai bên là hai nền văn hoá rất khác nhau" .


Trên dưới hai chục năm kể từ khi những người Việt đầu tiên đặt chân lên mảnh đất trù phú bên bờ Danuyp xinh đẹp này và Hội Người Việt Dillingen-Donau của chúng mình vừa đúng mười năm ra đời , thì thành tựu của những công dân trẻ tuổi vừa rồi thật sự là những món quà giá trị , những bông hoa tuơi thắm trao tặng cho Sommerfest kỉ niệm mười năm thành lập Hội sẽ được tiến hành vào thượng tuần Tháng Bảy năm 2013 này.


                    
                                  14 . April 2013
                                 Dillingen(Donau)
                                Nguyễn Công Định

Một số hình ảnh của Lễ trao giải


Kultusminister Dr. Ludwig Spaenle begrüßt die neuen Stipendiaten



Talent im Land: In der Allerheiligen-Hofkirche der Münchner Residenz fand die Verleihung der Stipendien statt
      
       Các quan khách và thầy cô,gia đình tham dự lễ trao học bổng tại nhà thờ Hofkirche München


Các học sinh được nhận học bổng của vùng Schwaben-Ausburg chụp ảnh kỷ niệm với ngài bộ trưởng và bà Tiến sỹ  Ingrid Hamm-người phụ trách quỹ học bổng
(Hàng thứ 1,người thứ 3 tính từ trái sang:Lê Thùy Dương

Hàng thứ 2 ,người thứ 3 tính từ trái sang:Cindy Diệu Anh

Hàng thứ 2,người thứ 2 từ phải qua Nguyễn Đức Anh)


2 nhận xét:



  1. Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu.

    Thư gửi các cháu thiếu nhi nhân ngày khai trường 1946
    Hồ Chí Minh toàn tập

    Xin vui cùng gia đình và các cháu, chúc các cháu thành công hơn nữa

    Trả lờiXóa