19 thg 12, 2011

Quê hương tuổi thơ.


04:52 19 thg 12 2011Công khai88 Lượt xem 0
Tôi yêu Hà Nội, Những sớm mùa thu ,
Soi gương mặt hồ ,Xanh biếc trời mây
Khi xa Hà nội,càng thấy yêu hơn

Như bao người con xa xứ,trong lòng tôi lúc nào cũng đau đáu nhớ về Quê hương,về Hà Nội thân yêu,nơi đã ôm ấp tuổi thơ êm đềm của tôi.Hà nội thời đó ngèo nhưng giản dị và thanh bình.Những con phố thanh vắng với những hàng cây đặc trưng mang lại cho Hà nội một vẻ đẹp nên thơ không nơi nào có được .



Hoa sữa,  phố Nguyễn Du.


  Tiếng tầu điện leng keng hòa chung với dòng người và xe đạp chắc chẳng bao giờ tôi được nghe lại nữa,nhưng sẽ không bao giờ phai mờ trong tâm trí tôi.

A
Hà nôi của tôi đẹp và nên thơ trong từng lời thơ, tiếng hát.Mùa hạ những con phố đẹp rực rỡ với sắc hoa Phượng đỏ,Bằng lăng tím,từng dãy phố râm ran trong tiếng Ve gọi hè.Chiều đến mặt Hồ tây huyền ảo dưới ánh hoàng hôn, mặt trời đỏ rực như hòn than chìm dần vào nước hồ


Mùa thu đến,những rặng liễu rủ thướt tha bên Hồ gươm.Tôi thích nhất là mỗi khi đi làm về mẹ mua cho gói cốm bọc trong lá sen,hương cốm mới thơm làm sao.Bây giờ mỗi khi về thăm nhà tôi vẫn được bố mua cho những gói cốm xinh xinh như thế,tôi lại có cảm giác tôi vẫn bé nhỏ như ngày xưa.





Mùa đông ,trong cái lạnh của gió mùa đông bắc,sau bữa cơm tối cả nhà ngồi trong chăn ấm nhâm nhi bắp ngô nướng và nghe Câu chuyện cảnh giác vào mỗi tối thứ bẩy,tuy đơn sơ nhưng ấm áp tình thương yêu của Bố mẹ.Và thích hơn nữa là sắp đến Tết!!!





Tết là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong năm.Cả xóm quây quần bên máy nước công cộng,tưng bừng rửa lá dong,đãi đỗ,vo gạo,chuẩn bị nồi Bánh trưng.Bọn trẻ con chúng tôi chạy  lăng xăng khoe nhau áo mới,khoe pháo nhà đứa nào dài hơn.Chiều Ba mươi tết được mẹ cho đi chợ hoa,chỉ ngắm thôi cũng thích lắm rồi.Hồi đó chợ Hoa chưa nhiều loại hoa như bây giờ.Chỉ có Lay ơn,Thược dược Violet,còn Cành đào và Quất thì phải lên Nhật tân mới nhiêù.Tối đến ,chờ đón Giao thừa chị em tôi xúm xít quanh bố,xem bố treo pháo và bịt tai sẵn chờ bố đốt pháo.


"ôi nhớ chiều ba mươi Tết, chen giữa đào hoa tươi thắm
đường phố đông vui chờ đón tất niên.."




mưa xuân, phố xá vẫn phảng phất mùi khói pháo đâu đây,


Sáng mồng một Tết, thò cổ ra ngoài cửa hít hà mùi khói pháo thơm thơm của mọi nhà vừa đốt  trong không khí lành lạnh của năm mới,mới thấy cuộc sống đáng yêu làm sao.Rồi được theo bố mẹ đi chúc Tết,xúng xính trong bộ quần áo mới,được nhận chút tiền mừng tuổi mới cứng,cạo râu được(Theo cách nói hồi đó). Thế mới gọi là Tết chứ!!!
Giờ đây xa quê hương,xa rồi tuổi thơ,tôi phải tuân theo dòng chảy của cuộc sống,nhưng tôi vẫn luôn hoài niệm với Quê hương,với tuổi thơ vì đó là một ký ức đẹp trong tôi …Nếu bây giờ ông Bụt hiện lên và cho tôi điều ước thì điều ước đầu tiên của tôi là được trở lại với tuổi thơ với ngày xưa Hà Nội của tôi..

Quê hương tuổi thơ,đi qua đời tôi
Ngày ấy đâu rồi, ngày ấy đâu rồi,


Hồ gươm rực rỡ dưới nắng hè.

và quến rũ làm sao bên rặng Liễu mùa thu.

Xin gửi tặng những người yêu Hà Nội.

Hausen 23.11.2011

  LV.

TT

17:04 27-12-2011
Vào những ngày se lạnh cuối năm. Đọc bài viết của bạn làm cho tôi có cảm giác  kỳ lạ. Tôi nhớ về quê nhà, nơi mình cảm thấy thực sự yên bình. Quê tôi cũng có những hàng cây đặc trưng với nhiều vẻ đẹp nên thơ.Tôi nhớ Phượng, Nhớ bánh Đa đỏ,nhớ tiếng còi khi con tầu ra khơi,và tôi nhớ....

Hải Phòng đơn giản là NhỚ.......

 Bài viết của bạn rất  Súc tích , lắng đọng và nhiều ý nghĩa. 

TT
Hội người Việt Nam vùng Dillingen
    Đúng vậy đó TT.Mỗi chúng ta ai cũng có một chốn yên bình trong tâm hồn,đó là Quê hương nơi mình sinh ra và lớn lên.Mỗi quê có một vẻ đẹp rất riêng,rất nên thơ,để mà nhớ mà thương,nhất là vào thời khắc năm cũ sắp qua năm mới đang đến.Xin cám ơn bạn,và chúc bạn cùng mọi người yêu thích Blog DLG một năm mới nhiều sức khỏe và hạnh phúc.
    LV
    tamanh04:50 24-12-2011

    Khắp chốn mừng vui,rộn tiếng cười
    Đèn,hoa rực rỡ giăng kín lối
    Chào đón ngày Thiên chúa ra đời
    Thấm thoát một năm đã lại qua
    Cầu chúc an khang đến muôn nhà!
    Đón một năm mới-niềm vui mới
    Hạnh phúc,yên bình mãi nở hoa.

    hthucoanh

    23:41 20-12-2011
    Bức ảnh mưa xuân,khói pháo vẫn phảng phất...Bức ảnh tuyệt đẹp.
    "Mộc mạc thôi , mà sao tôi bồi hồi..." (Nhạc của Lê Vinh)

    Nguyen T

    22:29 20-12-2011
    Cám ơn em ! Bài viết rất hay và cảm động .

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét