10 thg 6, 2013

MƯỜI NĂM BÊN NHAU , LĨNH VỰC HẬU CẦN

Tiến tới Sommerfest 2013,kỉ niệm 10 năm thành lập Hội

Câu thành ngữ Việt quen thuộc „ có thực mới vực được đạo „ đã trở thành qui luật dành cho muôn thuở , nó tồn tại cho đến khi nào loài người và trái đất không còn tồn tại nữa thì thôi. Ở Việt nam quê hương mình , tại một thôn làng nào đó , khi đến mùa lễ hội như hội đình , hội chùa chẳng hạn là từ già chí trẻ náo nức chuẩn bị , bên cạnh những trò vè, văn nghệ dân gian khác thì ẩm thực bao giờ cũng đóng một vai trò tối quan trọng . Đến ngày này mọi người hăng hái tham gia vào công việc tiệc tùng , vừa đóng góp tiền tài vật dụng , vừa đóng góp công sức không nhỏ với một nhiệt tình , tâm huyết và niềm vui lớn vào đó.

Thì đấy , Hội Người Việt Dillingen.Donau của chúng ta cũng vậy mà thôi .
Mười năm sinh hoạt chung trong một cộng đồng đoàn kết và gắn bó , mười năm liên tục tổ chức Sommerfest , cũng có lần kỉ niệm ngày 2 tháng 9 hoặc liên hoan cựu chiến binh nhân 22 tháng 12 toàn thể anh chị em đều tham gia đóng góp rất tích cực để tạo nên những món ăn ngon lành và hấp dẫn , đa phần thuần Việt , mang đậm hương vị quê hương với ý thức rõ ràng rằng : ta làm cho ta , cho con cái ta và cho khách khứa bạn bè ta được hưởng những món ăn dân tộc ưa thích . Thú vị là tất cả những món ăn do những bàn tay khéo léo , cầu kì của chị em chúng ta làm ra , do chúng ta bán và lại cũng do chúng ta , con em chúng ta , bạn bè chúng ta mua lại để số tiền này „ đập „ vào chi cho phần trang trải , mua sắm thực phẩm và chi trả cho phần thuê Hội trường , cứu hỏa và các phương tiện khác phục vụ Lễ hội , như quà tặng các cháu , âm thanh , trang phục , ánh sáng vv và vv. Bên cạnh đó nhiều hội viên còn ủng hộ những món ăn không lấy tiền , hoặc những khoản lặt vặt như đi lại mua sắm , tiền xăng xe , gia vị nhỏ...vv mà rất nhiều chị em không cần thanh toán . Thực sự khách phương xa đến dự hội rất có ấn tượng về ẩm thực của Hội mình. 


Tưởng giản đơn vậy thôi chứ thực tế lĩnh vực này cũng phức tạp và đòi hỏi nhiều công sức lắm lắm . Mỗi mùa lễ hội , Ban Chấp hành , Ban Hậu cần lại họp hành bàn thảo rồi phân công cho từng chị em . Công việc ở nhà đã lắm mà công việc ngoài Hội trường cũng bề bộn , liên miên từ đầu chí cuối .
Để cải tiến khâu hậu cần năm nay , vừa qua Ban Hậu cần đã nhóm họp với mục đích bàn bạc để đưa ra mô hình thế nào đó vừa tương đối phong phú hấp dẫn như truyền thống , vừa giảm thiểu công việc cho chị em để qua đó nhiều chị em có thể tham sinh hoạt văn nghệ , vừa được thưởng thức các „nghệ nhân“ trình diễn trên sân khấu . „Bộ Tư lệnh Hậu cần“ gồm chị Hoa Hải , chị Kim Anh , chị Phương Tuyến và chị Chiến Bình với khách mời là anh Trần Thanh Bách chủ tịch Hội và người đang gõ những dòng chữ này đã thống nhất đưa ra một Konzep là kêu gọi chị em hoặc bán đấu thầu , hoặc xung phong tòng quân đầu bếp như mọi lần và bên cạnh đó kết hợp thuê một Imbiss bán món ăn Đức . Thời hạn đóng góp ý kiến và đăng kí cùng với những tiêu chí cụ thể xin mời anh chị em đọc lại Thông báo gần đây nhất của Chủ tịch Bách đăng trên nguoivietdillingen blogspot và vietnamdillingen facebook ngày 28 . 05 . 2013 . Ban Hậu cần kêu gọi mọi người bàn bạc , góp ý và thời hạn cuối cùng cho sự đóng góp , bàn thảo dân chủ này ấn định vào ngày 15.06.2013.

„ Thời gian thấm thoắt thoi đưa „ , thoáng cái mà đã mười năm , ( nếu kể từ lúc chưa chính thức thành hình Hội phải là mười mấy năm ) , ừ thì là mười năm , mười năm cộng đồng Việt bên bờ Danuyp , mười năm hội đình hội chùa „ làng „ Dillingen ta , mười năm chung tay CỦA chúng ta , TỪ chúng ta và VÌ chúng ta .

Đồng hương mến yêu ơi , thế nhé , vì Mười Năm hiếm hoi , tất cả chúng ta hãy cùng nhau cho Sommerfest 20.07.2013 này để toàn thể trẻ già trai gái trong cộng đồng , cho bạn bè Đức và cho các bậc phụ huynh từ Việt nam sang , đồng hương nơi khác tới nhâm nhi, thưởng thức cái món Mười Năm vùng mình , Mười năm thương mến .

Dillingen.Donau ngày 10 mưa to , thậm chí rất to , tháng 6 . 2013
Nguyễn Công Định


Một vài hình ảnh các món ăn "cây nhà,lá vườn" do chị,em trong vùng chế biến:

 









Đề nghị các gia đình hội viên có con em năm nay vào lớp 1,chuyển cấp,Abschluss,Abitur
sớm đăng ký danh sách cho chúng tôi để chúng tôi còn có thời gian chuẩn bị quà cho các cháu.

1 nhận xét: