Mặc dù những ngày đón Tết Nhâm Thìn đã
qua,nhưng các Lễ Hội đón Xuân trên toàn cõi Việt nam mới thực sự đang ở giai
đoạn cao trào,chúng tôi muốn giới thiệu dần các Lễ Hội tiêu biểu đó,trước hết
là Hội Lim.Không gì giới thiệu hay hơn bằng cách sưu tầm những tài liệu bài bản
kĩ lưỡng có sẵn và đồng thời cũng trân trọng giới thiệu Đội Quan họ
Dillingen.Donau cho độc giả của Trang qua phần soạn rất hay của bạn KIM
ANH.
Hội Lim mở vào ngày 13 tháng Giêng âm lịch
hàng năm. Khách kéo về dự hội Lim rất đông để được xem hát quan họ giữa các
"liền anh" "liền chị", hát sau chùa, hát trên đồi, hát đối
đáp từng cặp đôi, hát trên thuyền... với đủ các làn điệu quan họ khác nhau.
Ngoài ra, trảy hội Lim còn được xem các cuộc thi dệt của các cô gái Nội Duệ,
vừa dệt thi vừa hát quan họ.
Cũng như các Hội khác, hội Lim cũng có đủ các phần từ lễ rước đến
tế lễ cùng nhiều trò vui khác.
Quan họ là loại dân ca đặc
sắc của vùng Kinh Bắc xưa và nay là tỉnh Bắc Ninh. Lim là tên Nôm của xã Lũng
Giang, huyện Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh, cách Hà Nội 18 km. Hội mở trên đồi Lim,
có chùa Lim nơi thờ ông Hiếu Trung Hầu, người sáng lập tục hát quan họ.
Hội
Lim là một sinh hoạt văn hoá - nghệ thuật đặc sắc của nền văn hoá truyền thống
lâu đời ở xứ Bắc và dân ca Quan họ trở thành tài sản văn hoá chung của dân tộc,
tiêu biểu cho loại hình dân ca trữ tình Bắc Bộ.
Hội
Lim
Vùng đất Kinh Bắc không chỉ là đất võ mà còn là đất văn, nơi đây
đã sản sinh cho đời rất nhiều thuần phong mỹ tục. Hệ thống hội hè, đình đám và
ca hát là nét đẹp tiêu biểu của đất này nhưng không gì gây dấu ấn sâu đậm bằng
Hội Lim vùng quan họ.
Hội Lim được tổ chức vào ngày 13 tháng giêng hàng năm, đó là hội
hàng tổng gồm các làng Nội Duệ, Nội Duệ Khánh, Nội Duệ Nam, Lũng Giang (tức Cầu
Lom và Xuân Ó). Tổng Nội Duệ huyện Tiên Du (nay là Tiên Sơn) trải dài trên đôi
bờ sông Tiêu Tương, ôm ấp ngọn núi Hồng Vân (còn gọi là núi Lim), trên có ngôi
chùa thờ phật. Hội Lim là nét kết tinh độc đáo của vùng văn hoá Kinh Bắc.
Như
các lễ hội khác, hội Lim cũng có đủ các phần từ lễ rước, lễ tế đến các trò chơi
như đấu võ, đấu vật, đấu cờ, đu tiên, thi dệt cửi, nấu cơm... nhưng phần căn
bản nhất của Hội Lim là hát. Từ hát mời trầu, hát gọi đò đến con sáo sang sông,
con nhện giăng mùng... Cả một trời âm thanh, thơ và nhạc náo nức không gian,
xao xuyến lòng người. Những áo mớ bảy mớ ba, nón ba tầm, quai thao, dải yếm lụa
sồi, những ô lục soạn, khăn đóng, áo cặp the hoa gấm... như ẩn chứa cả sức sống
mùa xuân của con người và tạo vật.
Cách chơi hội của người quan họ vùng Lim cũng là cách chơi độc
đáo. Dường như mỗi cử chỉ giao tiếp đã mang trong nó một sắc thái văn hoá cao.
Hội Lim xưa để lại trong lòng người đi hội một cái gì đẹp lắm. Người vùng Lim,
nhất là các cụ già không ai nghĩ về thời thơ trẻ và các ngày hội của mình như
nghĩ về một quá khứ buồn, trái lại mọi người đều như nhớ về tuổi xuân, mùa xuân
và cội nguồn, gốc gác. Hội Lim bây giờ vẫn bảo tồn cốt cách của hội Lim xưa,
nhưng đã xen phần dấu ấn của văn hoá đương đại.
Chỉ cách Hà Nội 18km nên Hội Lim không chỉ mở riêng cho tổng Nội Duệ xưa mà
trai thanh gái lịch thủ đô và các vùng lân cận cũng náo nức mong chờ. Người Lim
vẫn hát quan họ trên đồi Lim và dưới thuyền, nhưng phải hát bằng micro qua máy
phóng thanh. Vậy là người Lim không còn hát giao duyên trong một không gian hạn
hẹp mà hát cho cả thiên hạ, cả đất trời và mùa xuân cùng nghe.
Tuy
nhiên, những ai sành thưởng thức và lọc lõi dân ca quan họ thường đi lang thang
trong các làng vào ngày hội, để nghe các cụ vùng quan họ hát thâu đêm. Lời ca
quan họ và tiếng trống hội làng như len lỏi trong tâm khảm làm thức dậy trong
mỗi người những gì thiêng liêng và cao quý nhất.
Mỗi khi nhắc tới Quan họ thì chắc hẳn mọi người đều liên
tưởng tới tỉnh Bắc
Ninh ở Việt Nam với những làng quê thanh bình nằm ven con sông Cầu
thơ mộng.Ấy vậy mà giữa trời Tây Âu,tại một mảnh đất nhỏ bé cách xa quê hương
vạn dặm, ở thành phố Dillingen-tiểu bang Bayern-CHLB Đức những giai điệu
mượt mà,thiết tha đằm thắm ấy vẫn thường xuyên được vang lên qua lời
ca,tiếng hát của các "liền anh,liền chị" của đội văn nghệ không
chuyên trong vùng.
Michel sang thăm bạn hàng xóm !
Trả lờiXóaEm chào anh Michel!Rất vui khi được anh ghé thăm trang blog của vùng chúng em.Anh là người đầu tiên "mở hàng" cho phần lời bình của blog chúng em đấy.
Xóa[img] http://www.weebly.com/uploads/9/3/2/7/9327212/1680368_orig.gif [/img]
XóaNhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Văn Quyển đã thốt lên “muốn nghe quan họ, đừng về hội Lim!”
Trả lờiXóaGần 4.000 người xếp hàng hát quan họ nhưng thực chất chỉ có vài người cầm mic hát. Hơn thế nữa, cách hát như vậy không có trong lề lối của dân ca quan họ. Tất cả các việc làm đó của Sở văn hóa tỉnh Bắc Ninh và của các nghệ sĩ, nghệ nhân, liền anh, liền chị làng quan họ chỉ làm mất dần đi giá trị của dân ca quan họ. Khiến cho hội Lim chỉ có giá trị xem, chơi chứ không có giá trị nghe, thưởng thức nữa.
Trước khi sự kiện này diễn ra, rất nhiều nhà nghiên cứu, các PGS.TS đã phản đối. Cách làm này không có giá trị bảo tồn và truyền bá cho thế hệ mai sau được. Thực tế đã chứng minh, khi hoạt động này diễn ra những từ ngữ tốt đẹp nhất dành cho nó chỉ là “khổng lồ”, “hoành tráng” còn lại là “nực cười”, “tức cười”, “phản cảm” …
Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Văn Quyển đã thốt lên “muốn nghe quan họ, đừng về hội Lim!”
Trả lờiXóaGần 4.000 người xếp hàng hát quan họ nhưng thực chất chỉ có vài người cầm mic hát. Hơn thế nữa, cách hát như vậy không có trong lề lối của dân ca quan họ. Tất cả các việc làm đó của Sở văn hóa tỉnh Bắc Ninh và của các nghệ sĩ, nghệ nhân, liền anh, liền chị làng quan họ chỉ làm mất dần đi giá trị của dân ca quan họ. Khiến cho hội Lim chỉ có giá trị xem, chơi chứ không có giá trị nghe, thưởng thức nữa.
Trước khi sự kiện này diễn ra, rất nhiều nhà nghiên cứu, các PGS.TS đã phản đối. Cách làm này không có giá trị bảo tồn và truyền bá cho thế hệ mai sau được. Thực tế đã chứng minh, khi hoạt động này diễn ra những từ ngữ tốt đẹp nhất dành cho nó chỉ là “khổng lồ”, “hoành tráng” còn lại là “nực cười”, “tức cười”, “phản cảm” …