16 thg 1, 2013

KÝ ỨC TUỔI THƠ TÔI-Văn Tuyến


Dòng đời vẫn cứ chảy đều và tôi cũng đang bơi theo, tha hương như bao người con đất Qui Đạt, một thị trấn nhỏ, quê tôi.
Đâu rồi những ngày xưa, tuổi thơ không vui nhưng cũng chẳng buồn, không thật dữ dội nhưng chẳng được êm đềm, bởi cuộc chiến tranh khốc liệt do Đế quốc Mỹ gây nên. Mới cắp sách đến trường, bảy tuổi, chúng tôi đã phải đào hầm tránh bom đạn Mỹ. Nhưng tuổi thơ tôi và các bạn tôi hồn nhiên, tinh nghịch và thật trong sáng.
 
 

Đâu rồi những ngày hè cùng lũ bạn thả trâu bên bờ sông, bơi lặn cả ngày, mắt đỏ hoe mà không biết mệt. Chiều về, ngồi trên lưng trâu, thong dong dẫn trâu về chuồng.
Sáng dậy, chẳng có chút gì lót dạ, cùng lũ bạn đi bộ đến trường, vừa đi vừa ngắm núi bồng bềnh trôi trong sương sớm mùa Thu, nghe tiếng hót của những con chim khướu mà lòng thấy vui như hội.
 Trưa tan học đói hoa cả mắt mà chuyện trò vẫn râm ran. Hè đến, được nghỉ học 3 tháng, hai tháng đầu tha hồ dong chơi, bắt chim, tát cá, thả câu, chọi dế và ngày nào cũng vậy, bụng no căng bởi những trái sim, quả ổi trên đồi chín mọng.
Tháng cuối cùng lại phải vào rừng chặt gỗ để tu sửa lại hầm tránh
bom đạn Mỹ. Chiến tranh ác liệt, bom rơi đạn nổ, máy bay gầm rú đêm ngày, cái chết luôn rình rập, đe dọa. Lũ trẻ chúng tôi không hề biết sợ, vẫn tươi cười hồn nhiên như không có chuyện gì xảy ra.


Tôi nhớ những buổi trưa, cùng lũ bạn thi thả diều bên sông, ngắm những cánh diều no gió vút cao mà không biết chán. Máy bay Mỹ cả đàn bay qua bay lại mà chẳng thả bom hay bắn đạn vào bọn trẻ chúng tôi. Có lẽ Phi công Mỹ cũng đang ngắm những cánh diều, rồi những ký ức tuổi thơ lại trỗi dậy trong lòng họ  chăng?

Nhớ những trưa hè nóng như đổ lửa, trải chiếu nằm dưới gốc cây mít già trước ngõ, thả hồn vào không gian với những tiếng ve râm ran, thỉnh thoảng có tiếng con chim gáy hòa vào tiếng ru hời của ai vọng về, đưa tôi vào giấc ngủ ngon lành, khi tỉnh giấc, bóng đã xế chiều.
   
Đâu rồi những đêm trăng sáng tỏ, cùng lũ bạn nô đùa trong sân Đình đến khuya, với đủ trò của trẻ con. Xa xa có tiếng sáo của ai véo von với những làn điệu dân ca quen thuộc, „ngọt lịm“, trăng như đứng im để  chị Hằng cùng thưởng thức. Làng bên văng vẳng tiếng hò của đôi trai gái, khi trầm khi bổng, để rồi bao cặp đôi nên duyên vợ chồng từ đấy.


Tôi nhớ mái trường Cấp III năm xưa, nhà tranh vách đất do chúng tôi xây dựng.
 Nhớ bạn bè trong lớp 10A nghịch như „quỷ sứ“ và thầy giáo chủ nhiệm trẻ măng, giảng Văn như „lên đồng“.
Nhớ thằng bạn thân, nhà nghèo, gầy dơ xương, chỉ có cặp mắt sáng, „ngốn“ truyện và tiểu thuyết nhanh „như máy“, lại có trí nhớ tuyệt vời. Thi học sinh giỏi, ôm trọn giải nhất môn Văn cấp tỉnh, làm các bạn học chuyên Văn phát ghen. Thi vào Đại học, chọn khối A, vì trót mê môn Vật lý, thiếu nửa điểm là được đi du học. Nhận giấy báo kết quả, bạn vẫn cười tươi còn tôi lại khóc vì thương bạn nghèo, lấy đâu ra tiền để đi học. Vậy mà bây giờ đã là Phó Giáo Sư một trường Đại học ở Sài Gòn.

Mỗi lần gọi điện ,có dịp gặp nhau, hắn lại: "Tau tiếc cho mi!"
và „Về thôi bạn ơi!".

Nắng chiều mùaThu nơi đây thật đẹp, làm tôi nhớ và tôi bỗng yêu quá khứ đến kỳ lạ.Tôi yêu lắm cái thị trấn nhỏ bên dòng sông thơ mộng quê tôi.
Đâu rồi, đâu rồi…
Qui Đạt, đã mấy chục năm tôi xa. Nhớ lắm tuổi thơ ơi...
Gundelfingen, một chiều tháng 10, 2012
Phong Vũ
Đôi dòng cảm nhận:
Mỗi người chúng ta ai cũng có những tháng ngày tuổi thơ vô tư,hồn nhiên,trong sáng.
Khi lớn lên vì dòng đời ngược xuôi xô đẩy,mãi cuốn chúng ta theo trong cái tất bật ,trong những nỗi lo thường nhật về "cơm,áo,gạo, tiền" ....mà quên đi những tháng ngày hoa mộng ấy.
Đến một lúc nào đó chợt ký ức tuổi thơ từ một cõi xa xăm trong tiềm thức ùa về khiến cho lòng ta như lắng lại,hồi tưởng lại những tháng ngày đã qua mà không khỏi thầm tiếc nuối,nhớ nhung...
Có lẽ đó cũng chính là nỗi lòng của tác giả bài viết này.
Với những người sống trên quê hương đất mẹ thì nỗi nhớ về tuổi thơ chỉ dừng lại ở những trò chơi thuở nhỏ như hái hoa,bắt bướm,câu cá,thả diều..Hay xa hơn chút nữa là nhớ những kỷ niệm bên bờ ao hay cây đa,giếng nước,sân đình năm nao..Nhưng đối với những người trót mang thân phận kẻ tha hương,bôn ba nơi viễn xứ thì nỗi nhớ ấy còn trải rộng hơn rất nhiều...Nỗi nhớ về những kỷ niệm tuổi thơ được lồng quyện vào với nỗi nhớ nhà,nhớ cha,nhớ mẹ ...Nhớ từng lũy tre xanh mát đầu làng,nhớ con đường tới trường phủ mờ sương Thu và rộn ràng tiếng chim hót,nhớ con sông quê hiền hòa uốn lượn chảy quanh tưới mát ruộng vườn,nhớ những bạn bè đồng trang lứa giờ đây đã xa cách muôn phương...
Tất cả những nỗi nhớ ấy "cộng hưởng" lại tạo thành một nỗi nhớ bao quát hơn,to lớn hơn đó là nỗi nhớ quê hương,đất nước mà bất cứ người con nơi đất khách nào cũng luôn canh cánh bên lòng.
Bởi quê hương gắn liền với tuổi thơ của chúng ta đẹp lắm,đáng yêu lắm như nhà thơ Giáp Văn Thạch đã viết:
Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay
Quê hương là con diều biếc
Tuổi thơ con thả trên đồng
Quê hương là con đò nhỏ
Êm đềm khua nước ven sông

Cũng chính vì lẽ đó mà trong suốt cả bài viết trên nỗi nhớ luôn len lỏi,hiện hữu ở khắp mọi nơi,trong từng kỷ niệm,trong từng câu chuyện,trong từng con chữ...
Tuy anh viết về thị trấn Quy Đạt quê anh,viết về tuổi thơ của anh nhưng ai trong chúng ta cũng thấy có hình ảnh quê hương mình,tuổi thơ của chính mình trong đó.
Bởi vì có làng quê nào ở Việt Nam mà lại không có sân đình,không có những con đường đến trường rộn rã tiếng chim?
Tuổi thơ nào mà chẳng có những ngày đi hái hoa,bắt bướm,thả diều hay vắt vẻo trên lưng Trâu rồi chiều đến cùng rủ nhau tắm mát ?
Có chăng tuổi thơ của anh khác với tuổi thơ của lớp trẻ bọn em đôi chút ở hình ảnh vừa thả diều vừa ngắm máy bay Mỹ hay tháng Hè cuối cùng phải vào rừng chặt gỗ để tu sửa hầm tránh bom đạn mà thôi..Vì khi đó bọn em còn quá nhỏ nên được "miễn" những việc đó.
Vậy nên có thể nói bài viết này tác giả đã "nói hộ"tâm tư của bao người con đất Việt bên đây mỗi khi lắng lòng hồi tưởng về những tháng ngày tuổi thơ đã qua.
Xin cám ơn anh với một bài viết rất hay và có ý nghĩa!
Lauingen 23-10-2012
Tam Anh


  • mp
    mp
    • mp
    • 15:42 30 thg 12 2012
    Thuở nào giờ chỉ là mơ.
    Đã lâu mà cứ ngỡ là hôm qua.
    Kỷ niệm sẽ chẳng nhạt nhòa.
    • vantuyen vantuyen
      Cảm ơn tất cả các bạn đã có những tình cảm tốt đep với Quảng Bình. Chúc các bạn luôn khỏe và nếu có điều kiện mời các bạn về thăm Quảng Binh môt lần, chắc chắn có nhiều điều hấp dẫn các bạn.
      • Thanh Thanh
        • Thanh
        • 13:28 3 thg 11 2012
        Em chưa từng qua Quảng bình, kì nào về Việt nam em sẽ tới Phong nha đi thuyền vào động cho nó sả stress. Em cũng rất thích các lời bình vừa vui vẻ hóm hỉnh mà cũng sâu sắc.
        • Nđ
          • 03:22 29 thg 10 2012
          Thứ nhất đau mắt, thứ nhì rắt răng.
          Thứ ba "nép-tốp" hỏng, nên chẳng được nói năng.
          Hơn cả tháng trời MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ XÁCH TAY "bị bịnh" nặng nê..
          Thứ nhất đau mắt, thứ nhì rắt răng.
          Thứ ba "nép-tốp" hỏng, nên chẳng được nói năng.
          Hơn cả tháng trời MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ XÁCH TAY "bị bịnh" nặng nên mình toàn phải xem ké, bình ké từ máy của người khác. Mấy bài gần đây của các bạn hay và dạt dào cảm xúc, cảm xúc rất thường và rất thật,cảm nhận của mình về những cái đó cũng rất thường và rất thật. Cảm ơn Lockinh phong tặng danh hiệu cho mình cái mẽ đạo mạo, ấy là ra vẻ đạo mạo đó LK ơi, vả lại cái thời mười bảy mười tám "con dai" mà không "niếc"trộm con gái thì còn ra cái giống gì, đúng không nào Lk ơi là Lk ơi
          • Lockinh Lockinh
            Ngày thường gặp bác " Tổng Định " thật là đạo mạo , nay đọc mới biết ngày trẻ bác cũng " liếc gái " chẳng kém ai :-)
            Đùa một chút thôi , cám ơn bá..
            Ngày thường gặp bác " Tổng Định " thật là đạo mạo , nay đọc mới biết ngày trẻ bác cũng " liếc gái " chẳng kém ai :-)
            Đùa một chút thôi , cám ơn bác Tuyến về bài viết dạt dào tình cảm với quê hương của bác. Em cũng mong có ngày được thăm vùng đất Quảng bình với dòng sông Gianh , lịch sử , với Phong nha /Kẻ bàng đẹp nổi tiếng ....và nếu có dịp ngắm các cô gái làm nón duyên dáng bên dòng sông Gianh thì càng tuyệt
            • vantuyen vantuyen
              Cảm ơn anh Định đã có những tình cảm đẹp với Quảng Bình, con người Quảng Bình. Con gái da trắng, tóc dài và óng mượt thường ở ba huyện có con đư..
              Cảm ơn anh Định đã có những tình cảm đẹp với Quảng Bình, con người Quảng Bình. Con gái da trắng, tóc dài và óng mượt thường ở ba huyện có con đường Trường Sơn và có dòng sông Gianh chảy qua là: Minh Hóa, Tuyên Hóa và Bố Trạch, những huyện vùng trung du Quảng Bình. Hành quân vào Nam, băng rừng, lội suối, leo núi, trèo đèo (đúng như bài hát Bác đang cùng chúng cháu hành quân của nhạc sỹ Huy Thục và tôi cũng đã nhìn thấy) trên con đường Trường Sơn, chắc chắn các bác, các chú các anh đã đi qua ba huyện trên. Nay con đường Trường Sơn khá đep, các huyện trên đã đươc thay đổi rõ rệt, đường làng ngõ xóm đều đổ bê tông, giao thông thuận lợi. Năm 2010, tôi về thăm quê, có dịp thăm lại những địa danh nổi tiếng thời chiến tranh như Phà Xuân Sơn, đèo Đá Đẽo, động Phong Nha, nhưng nơi làm tôi xúc động nhiều nhất là hang Tám Cô và bảo tàng chiến tranh Vực Quành- Đồng Hới (xem trong mạng). Nếu có dịp, mời anh Định, các anh, các chị và các bạn về thăm Quảng Bình một lần, thăm những danh lam thắng cảnh như Phong Nha-Kẻ Bàng, tắm biển Nhật Lệ nhưng đừng quên viếng tượng đài Mẹ Suốt, hang Tám Cô và bảo tàng chiến tranh Vực Quành để nhớ về một thời oanh liệt của dân tôc.
              • TAMANH-ĐƯỜNG QUÂN TỬ TAMANH-ĐƯỜNG QUÂN TỬ
                Em cũng đã từng có dịp đặt chân đến Quảng Bình thăm động Phong Nha và vài danh lam thắng cảnh khác.Đẹp lắm!Gia đình em cũng đã dừng xe thắp hương..
                Em cũng đã từng có dịp đặt chân đến Quảng Bình thăm động Phong Nha và vài danh lam thắng cảnh khác.Đẹp lắm!Gia đình em cũng đã dừng xe thắp hương tưởng nhớ mấy cô gái đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến tranh chống Mỹ ở trên lưng đèo nhưng em quên mất tên rồi.
                Chắc lúc nào anh Định và anh Tuyến viết một bài tùy bút ghi lại những kỷ niệm thời chiến tranh đi để cho bọn em được hiểu thêm về thời kỳ hào hùng đó của dân tộc.
                Em nghĩ chắc sẽ rất hay và xúc động đấy!
            • Hoang Quan
              Hoang Quan
              • Hoang Quan
              • 02:50 25 thg 10 2012
              Bon em it tuoi,di linh thoi sau nay, tat nhien khong cam nhan duoc nhieu nhu cac anh, boi cac anh trai qua thoi ki chien tranh khoc liet. Em doc bai cua anh Tuyen va loi binh cua anh Dinh ma thuc su chay nuoc mat day.
              Sinh sau de muon nhung em biet chac chan cac anh noi dung ve mot thoi cua cac anh.
              • Nđ
                • 00:37 25 thg 10 2012
                Năm 1972 , đoàn tân binh Nam Hà chúng tôi ( lính đàn anh trong chiến trường gọi đùa chúng tôi là .. lính hiệp định Paris ) , đã đi qua nhiều con sô..
                Năm 1972 , đoàn tân binh Nam Hà chúng tôi ( lính đàn anh trong chiến trường gọi đùa chúng tôi là .. lính hiệp định Paris ) , đã đi qua nhiều con sông lịch sử của đất nước như sông Mã , sông Lam , sông Nhật lệ và được tắm mát ở dòng sông Gianh . Cái làng nhỏ bên bờ sông Gianh con gái đa phần làm nón mà tuổi chim chíp như bọn tôi , các chị lớn đi thanh niên xung phong hết cả . Bọn tôi ngạc nhiên thì thầm với nhau : Gái Quảng bình mà cũng trắng thế nhỉ . Rồi ở Lệ thủy lại cũng được tắm ở một con suối xanh biếc , mát rượi . Bên tê là nhà cụ Diệm , bên ni là nhà bố Giáp ( cựu chiến binh chúng tôi bây giờ thường gọi vị Danh nhân , Danh tướng của Dân tộc , của Thế giới là bố , người bố rất đỗi thương yêu ). Năm 1978 ngược đường ra Bắc và Tây du sang Đức đi qua Quảng bình vào ban đêm , nao nao nhớ lại những nơi mình đã dừng chân ở đây . Mới đó mà đã mấy mươi năm rồi , có dịp nào nhớ lại những hồi ức cũ , trong đó có Quảng bình, lòng lại thấy bồi hồi , nhớ quá Quảng bình ơi !
                • Người Việt Dillingen Người Việt Dillingen
                  Một bài viết hay về tuổi thơ.
                  Vâng ; Giữa cuộc sống hối hả và bề bộn công việc ngày hôm nay, chúng ta vẫn cần lắm những kí ức tuổi thơ, để dừng l..
                  Một bài viết hay về tuổi thơ.
                  Vâng ; Giữa cuộc sống hối hả và bề bộn công việc ngày hôm nay, chúng ta vẫn cần lắm những kí ức tuổi thơ, để dừng lại, suy ngẫm và chiêm nghiệm về cuộc đời. Để thấy, lúc nào mình vẫn chỉ là những đứa trẻ con sống lâu năm…
                  LV.
                  • Chuồn Chuồn Ớt Chuồn Chuồn Ớt
                    Cho em xin một "vé đi về tuổi thơ" !

                  Không có nhận xét nào:

                  Đăng nhận xét